fbpx
Homeผู้หญิงวิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ทำได้ง่าย ๆ พร้อมแนะนำอาหารช่วยบำรุงสมอง

วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ทำได้ง่าย ๆ พร้อมแนะนำอาหารช่วยบำรุงสมอง

 เมื่อผ่านช่วงเวลาของการเป็นหนุ่มสาวกันมาแล้ว แน่นอนว่าหลาย  ๆ คนกำลังเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ หรือที่เรียกว่า ผู้สูงวัยก็ได้เช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าการเป็น ผู้สูงวัยนอกจากอายุที่เพิ่มขึ้นมาแล้ว เรื่องของอาการต่าง ๆ โรคภัยไข้เจ็บหรือปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาก็ถือว่าไม่น้อยเลยก็ได้ เช่นเดียวกันกับ การเป็นโรคความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ โรคสำหรับคนสูงวัย ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวของคุณเองก็ได้ ดังนั้นเมื่อทราบแล้ว คุณอาจจะต้องหา วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ให้กับผู้สูงวัยทั้งหลาย หรือคุณเองที่กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาของการเป็นผู้สูงอายุก็เช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดอาการความจำเสื่อมได้ง่าย เรามา ป้องกันอัลไซเมอร์ กันดีกว่า แต่จะมีวิธีไหนบ้าง มาติดตามไปพร้อมกันได้เลย

5 วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ลดความเสี่ยงสมองเสื่อม

วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ที่เราจะแนะนำในตอนนี้ ถือว่าเป็นวิธีการเบื้องต้นที่คุณทั้งหลายจะต้องรู้ เพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยงลงได้ นอกจากนี้แล้ว การป้องกันโรคความจำเสื่อม ก็ถือว่าเป็นความสำคัญ ที่คนสูงวัยจะต้องได้รับการดูแลรักษาจากลูกหลานด้วยเช่นกัน เรามาดู 5 วิธีการป้องกันโรคชนิดนี้กันดีกว่า

1.เล่นเกมฝึกสมองอยู่บ่อย  ๆ

คนแก่หรือผู้สูงอายุ ถือว่าเป็นวัยที่ร่างกายและสมอง อาจจะมีอาการถดถอยลงไป ดังนั้นหากคุณมีพ่อ แม่ หรือ ญาติผู้ใหญ่ที่อาจเป็นคนสูงอายุด้วยก็ได้ เพราะนอกจากการฝึกสมองที่ดีแล้ว แน่นอนว่าผู้สูงวัยที่ได้รับการฝึกสมองบ่อย ๆ จะทำให้คุณมีความจำที่ดีได้เช่นกัน ดังนั้นหากคุณทั้งหลายไม่อยากให้ผู้สูงอายุที่บ้านของคุณ ต้องเกิดความจำเสื่อม การเล่นเกมฝึกสมอง ถือว่าเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เลยทีเดียว นี่คือ วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เบื้องต้นที่ดีเลยทีเดียว

2.อย่าปล่อยให้อาการหูตึงเป็นเหตุ

คนแก่อาจจะมาพร้อมกับอาการอื่น ๆ นอกจาก โรคอัลไซเมอร์แล้ว แน่นอนว่า อาการหูตึงก็ถือว่าเป็นอาการที่พบเจอบ่อยมาก ๆ เลยสำหรับคนแก่ ดังนั้น การป้องกันอัลไซเมอร์ ที่คุณสามารถทำได้ก็คือ การไม่ทำให้หูตึง แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มจากการไม่ฟังเพลงเสียงดัง ไม่ทำให้เสียงที่คุณได้ยินจะต้องดัง จนทำให้เกิดความผิดปกติทางหูของคุณหรือของผู้ใหญ่ของคุณจะต้องได้รับการกระทบกระเทือน ดังนั้น หูก็สำคัญต่อการเป็นอัลไซเมอร์เช่นกัน

3.มีเวลาพักผ่อนกับครอบครัว

แน่นอนว่าคนแก่ คือ วัยที่อาจจะต้องการความอบอุ่นจากลูกหลาน หรือคนในครอบครัว ดังนั้นการที่คุณจะไม่อยากให้ญาติผู้ใหญ่หรือคนที่บ้านที่เป็นผู้สูงอายุจะต้องเจอกับ โรคความจำเสื่อม แน่นอนว่าวิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ คือการที่ให้คนแก่ ได้อยู่กับลูกหลานหรือครอบครัว เพราะคนสูงวัยจะได้ไม่เหงา ไม่ต้องคิดมาก การอยู่กับลูกหลาน ก็จะต้องมีกิจกรรมที่ทำร่วมกัน เพื่อให้ผู้สูงวัยได้มีความสุข เพื่อช่วยลดอาการของความจำเสื่อมได้ดีเลย

4. วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ

สำหรับวิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ วิธีที่ 4 นี้อาจจะไม่ได้เน้นไปที่คนสูงวัยอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะเน้นไปที่คนที่กำลังเข้าสู่ช่วงของการเป็นผู้สูงอายุ แน่นอนว่า หากคุณเองก็ต้องการ ป้องกันอัลไซเมอร์ แบบเบื้องต้น ก่อนที่จะมีอาการความจำเสื่อมมาเยือน แน่นอนว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นกิจกรรมที่ทำประจำจะช่วยได้ เช่นกัน เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือทำกิจกรรมอะไรก็ได้ ตามที่ต้องการ ช่วยลดความจำเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ได้

5.รู้จักเข้าสังคม อย่าอยู่คนเดียว

ไม่ว่าจะเป็นคนแก่หรือคนวัยไหนก็ตาม หากคุณต้องการวิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เริ่มต้นจากตัวคุณเองได้เลย ที่จะต้องไม่เป็นทุกข์ ต้องไม่เหงา ไม่เศร้า ด้วยการเน้นเข้าสังคมและการไม่อยู่ตัวคนเดียว เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเข้าสังคม สร้างเสียงหัวเราะ มีกิจกรรมทำที่ดี แน่นอนว่า โรคอัลไซเมอร์จะไม่ถามหาคุณแน่นอน

อาหารช่วยบำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์มีอะไรบ้าง

วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ที่เราได้บอกไปแล้ว อาจเป็นแค่การทำกิจกรรมหรือวิธีการป้องกันเบื้องต้นเท่านั้นเอง นอกจากนี้เราก็ยังมีอาหารที่ช่วยบำรุงสมองของคุณด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันโรคความจำเสื่อม ที่กำลังจะถามหาคุณด้วย มาดูกันว่า อาหารที่ช่วยบำรุงสมองจะมีอาหารแบบไหนบ้าง

  • ผักใบเขียว รับประทานเป็นประจำ ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ได้
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตอรเบอร์รี่ ลูกหว้า ลูกหม่อน รับประทาน 2 ถ้วยต่อ สัปดาห์
  • ปลาน้ำจืด เช่น ปลานิล ปลาทับทิม ปลาแซลมอน ปลาทู เพราะมีสารอาหารที่ดี เหมาะกับการพัฒนาสมอง
  • ธัญพืชไม่ขัดสี เหมาะกับการรับประทานเพื่อช่วยในเรื่องของการพัฒนาสมองมาก ๆ เลย ถือว่าเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้เลย คนสูงวัยยิ่งได้รับประทานถือว่าดีมากเลยทีเดียว

การเป็นโรคอัลไซเมอร์ อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับคนที่สูงวัยอย่างเดียวก็ได้ ดังนั้นหากคุณอยู่ในช่วงที่ใกล้จะเป็นผู้สูงอายุแล้ว ก็ควรที่จะหา วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์เบื้องต้นก่อนที่จะเกิดโรคขึ้นเสมอ ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้ มิฉะนั้น คุณอาจจะกลายเป็นคนแก่ที่มีโรคสมองเสื่อมตามมาด้วยก็ได้นั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular