fbpx
Homeผู้หญิง5 ผักลดความดัน กินแล้วดีต่อสุขภาพ ช่วยลดปัญหาความดันโลหิตสูงได้       

5 ผักลดความดัน กินแล้วดีต่อสุขภาพ ช่วยลดปัญหาความดันโลหิตสูงได้       

อย่างที่รู้ๆ กัน ว่าผักมีคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ที่เป็นประโยนช์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าชายหรือหญิง เมื่อทานผักใบเขียวเข้าสู่ร่างกาย วิตามินเกลือแร่จากผัก ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพ  ผักมีใยอาหารช่วยทำความสะอาดลำไส้ ช่วยลดการดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือด มีวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยปรับสมดุลเอนไซม์และฮอร์โมนในร่างกายให้ทำงานมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีสารพฤกษเคมีช่วยต้านมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบของเซลล์และเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ผักลดความดัน จึงช่วยลดความดันโลหิตในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงได้

ผักลดความดัน 5 ชนิด มีอะไรบ้าง

เราขอแนะนำ ให้รู้จักกับผักลดความดัน 5 ชนิด ที่ช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย จากภัยเงียบที่หลายๆ คน อาจเป็นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งแน่นอนว่า ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะสั้นและระยะยาว อาจจะกลายเป็นภาวะเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ โรคไตวาย เส้นเลือดแดงใหญ่โป่งพอง หรือเป็นอัมพาต ภาวะเหล่านี้มีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นความดันสูง ซึ่งผักลดความดัน สามารถช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดได้ จะมีอะไรกันบ้าง มาดูกันเลย

1.บรอกโคลี

เป็นผักใบเขียวอันดับต้นๆ ถ้าพูดถึงเรื่องสุขภาพ ต้องคิดถึงบรอกโคลี ซึ่งเป็นผักลดความดันได้อย่างดีอีกหนึ่งชนิด โดยมีสารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ วิตามินต่างๆ เช่น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคความดันสูงได้ นอกจากนั้นแล้วยังช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง และบรรเทาอาการปอดอักเสบในผู้ป่วยสูบบุหรี่หนักได้อีกด้วย เป็นผักลดความดันที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

2.กระเจี๊ยบแดง

เป็นสมุนไพรขึ้นชื่อ ที่มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด ซึ่งถูกขึ้นทะเบียนในบัญชียาของประเทศไทย วิธีการทาน สามารถทำได้โดยใช้ดอกกระเจี๊ยบแดงแห้งมาบดเป็นผง ชงกับน้ำร้อนได้เลย ช่วยดับกระหายได้ดี และทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ในเมื่องไทยหาได้ง่ายและมีราคาถูก จึงเป็นผักลดความดันที่เราขอแนะนำเป็นพิเศษ

3.ขึ้นฉ่าย

ใครจะรู้ว่าผักที่เราเจอได้ตามร้านหมูกระทะ เป็นผักลดความดันได้ด้วย จากการศึกษาวิจัย พบว่าขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ ที่ช่วยลดความดันโลหิต ควบคุมปริมาณน้ำตาลให้กระแสเลือด และยังช่วยลดไขมันที่เกาะตามเส้นเลือด ขับปัสสาวะได้ดีและต้านการอักเสบภานในร่างกายอีกด้วย

4.มะรุม

ผักลดความดันชนิดนี้ เป็นผักพื้นฐานของไทย ที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการอาหารมากมาย ตัวอย่างเช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินซี ไทอะมิน ซึ่งถือเป็นพืชที่มีธาตุอาหารสูงมาก และสามารถนำมารับประทานเป็นยา ได้ทุกส่วนของต้น สำหรับผู้ป่วความดันนิยมใช่ใบสดมารับประทาน เพราะมีสารต้านอนุมูลอิระ จึงสามารถช่วยรักษาระดับความดันในเลือดให้ปกติได้

5.ใบบัวบก

นอกจากสรรพคุณที่สามารถใช้เป็นยารักษาอาการแก้ช้ำใน ยังเป็นผักชนิดหนึ่งที่ช่วยลดความดันได้ โดยวิธีการนำมารับประทาน สามารถนำใบบัวบกมาคั้นน้ำออก แล้วกรองเอากากที่ตกลงไปในน้ำออกให้หมด จากนั้นก็นำมาดื่มได้เลย อาจจะมีรสขมฝาดหน่อย สามารถเติมน้ำผึ้งในปริมาณเล็กน้อย ผสมลงได้หรือใช้ดื่มคู่กับผลไม้อื่นๆ ก็เป็นไอเดียที่ไม่แย่

อาหารเพิ่มความดันที่ควรหลีกเลี่ยง

การลดความดันโลหิตเป็นเรื่องยาก แต่สามารถทำได้ทุกคน จากที่ก่อนหน้านี้เราทราบไปแล้วว่า มีผักชนิดไหนที่เป็นตัวช่วยในการการลดความดันลง ทีนี้ เรามาแก้ที่ต้นเหตุกันเลยดีกว่า นั่นคือหลีกเลี่ยง หรืองดรับประทานอาหารที่จะกระตุ้นให้ระดับความดันเพิ่มขึ้นมาเหมือนเดิม ตัวอย่างเช่น

  • อาหารหรือเครื่องปรุงที่มีโซเดียมสูง เช่น ผงซูรส ผงฟู น้ำปลา ขนมอบกรอบ อาหารกระป๋อง ซีอิ้ว
  • อาหารหมักดอง เช่น กะปิ ปลาร้า ปลาเค็ม เต้าเจี้ยว
  • อาหารแปรรูป เช่น ม่ามา ไส้กรอก แฮม เบคอน กุนเชียง
  • อาหารที่ไขมันสูงหรือถูกปรุงด้วยไขมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันหมู หอยนางรม เนื้อติดมัน
  • อาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม ขนมหวานต่างๆ

คำแนะนำในการลดความดันโลหิตให้ปกติ

การเกิดภาวะความดันเลือดสูง มักเกิดได้จากสองสาเหตุหลักคือ กรรมพันธุ์และการรับประทานอาหารที่เหมาะสม ซึ่งไปกระตุ้นให้เกิดการสะสมไขมันในร่างกาย จึงไปขัดขวางการไหลหมุนเวียนของเลือดภายในร่างกาย สำหรับผู้ป่วยที่กำลังเกิดภาวะนี้อยู่ โดยมีอาการปวดหัว เวียนหัว มึนงง และเหนื่อยง่ายผิดปกติ จำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยทานยาควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมมากขึ้น ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่รักษา ในระยะยาวอาจส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ เช่น สมอง หัวใจ ตับ ไต หลอดเลือด และตาได้อีกด้วย

ความดันโลหิตสูงเป็นอีกหนึ่งภัยเงียบที่คุกคามประชากรในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจะเป็นผลมาจาก การทานอาหารที่ติดเค็ม ติดหวาน หรืออาหารรสจัด และมีไขมันสูงเกินไป สะสมเป็นระยะเวลาหลายปี แน่นอนว่าส่งผลทำให้สุขภาพของเราเสีย และระดับความดันในเลือด เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายไม่สามารถทำงานได้ปกติ การทานผักลดความดัน เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะลดระดับความดันให้กลับมาปกติ แต่ต้องทานเป็นประจำและสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการทานอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular